Tin tức

Hội nghị nâng cao hiệu quả triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2018.

Cập nhật:
01-01-2019

Ngày 27/12/2018, Ban quản lý Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) Quốc gia tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả triển khai Chương trình XTTM Quốc gia năm 2018,

nhằm mục đích tổng kết kết quả thực hiện Chương trình XTTM Quốc gia 2018 và  triển khai chương trình năm 2019. Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương; Bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước; Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM.

Báo cáo kết quả Chương trình XTTM Quốc gia 2018, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM cho biết: Năm 2018, Bộ Công Thương đã phê duyệt và thực hiện được 171 đề án với tổng kinh phí là 103 tỷ đồng, sử dụng hết 100% kinh phí được bố trí. Chương trình đã hỗ trợ khoảng gần 5.000 lượt doanh nghiệp tham gia; tổng giá trị hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện XTTM xuất khẩu đạt 9,3 tỷ đô la và 106,82 tỷ đồng; doanh số bán hàng trực tiếp tại các hội chợ vùng, phiên chợ đạt hơn 141,82 tỷ đồng; thu hút gần 1,5 triệu lượt khách tham quan, trong đó có 100.000 lượt khách giao dịch thương mại.



Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM báo cáo kết quả tại Hội nghị.

Với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM Quốc gia, các doanh nghiệp Việt Nam từng bước khai thác các cơ hội từ các thị trường đã có FTA, củng cố và tăng cường sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng mở rộng. Trong năm, Chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục quay lại thị trường Liên bang Nga, các nước Đông Âu, tăng cường hoạt động tại thị trường các nước trong khu vực Châu Á và một số nước Trung Đông, Châu Phi; xúc tiến đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư; nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam. Các hoạt động XTTM trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo cũng đã góp phần tích cực trong việc phát triển, mở rộng thị trường trong nước.

So với những năm trước, Chương trình XTTM Quốc gia năm 2018 có nhiều điểm mới khi lần đầu tiên, Chương trình phê duyệt một số đề án XTTM theo hướng tạo điều kiện cho các đơn vị chủ trì xây dựng và triển khai các đề án mang tính trung hạn để các đơn vị chủ trì chủ động hơn trong việc thực hiện công tác XTTM, hàng năm sẽ có điều chỉnh cần thiết, đảm bảo sự phù hợp với thực tiễn thay đổi thị trường, định hướng, chiến lược phát triển kinh tế của đất nước.


 Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị.

Đánh giá cao những kết quả Chương trình XTTMQG đã đạt được trong năm 2018, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chỉ ra những hạn chế còn tồn tại ảnh hưởng đến hiệu quả Chương trình XTTM Quốc gia. Cụ thể, một số đơn vị chủ trì chưa nghiêm túc trong việc nghiên cứu, đánh giá tính khả thi, đánh giá thị trường mục tiêu cũng như đánh giá đầy đủ tiềm năng của ngành hàng dẫn đến việc đề án phải điều chỉnh nội dung hoặc không thu hút được lượng doanh nghiệp tham gia với quy mô theo quy định. Nguồn lực XTTM dàn trải, phân tán trong nhiều lĩnh vực; chưa có đề án xây dựng hoạt động hỗ trợ XTTM mang tính dài hơi, theo chuỗi từ XTTM phát triển sản phẩm, thiết kế sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xây dựng kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, Bộ Công Thương đã ban hành định hướng Chương trình giai đoạn 2018-2020 tuy nhiên, nhiều đơn vị chưa đổi mới cách thức triển khai hoạt động XTTM nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng cung cấp dịch vụ XTTM hỗ trợ doanh nghiệp.

Về xây dựng định hướng triển khai Chương trình XTTM quốc gia năm 2019, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh vào các nội dung sau: Đổi mới phương thức triển khai thực hiện, nâng cao chất lượng triển khai các hoạt động XTTM trong và ngoài nước; tập trung nâng cao chất lượng, uy tín, hiệu quả của các hoạt động định hướng xuất khẩu tổ chức tại Việt Nam; Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, tư vấn cho các Hiệp hội ngành hàng, các tổ chức XTTM địa phương tập trung nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, cũng như năng lực xây dựng đề án, tổ chức thực hiện các hoạt động XTTM quốc gia, tập huấn cho DN các kỹ năng XTTM trước, trong và sau khi tham gia sự kiện XTTM. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá các mặt hàng của Việt Nam tại thị trường nước ngoài tạo dấu ấn nhận diện thương hiệu Việt. Cần có sự liên kết vùng miền khi tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước để tiết kiệm nguồn lực và tạo được tiếng vang lớn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện cho các Hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM các địa phương, các doanh nghiệp đã có những bài tham luận chia sẻ kinh nghiệm quý báu và đưa ra những kiến nghị đề xuất với Cục XTTM, Bộ Công Thương nhằm nâng cao hiệu quả triển khai chương trình XTTM Quốc gia trong thời gian tới...

Thực hiện: Minh Tâm

 

Các tin khác