Tin tức

Xúc tiến thương mại Quảng Bình một năm nhìn lại

Cập nhật:
29-01-2021

Năm 2020, với tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19 và thiên tai bão lũ, là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực xúc tiến thương mại. 


Được sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương; UBND tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát của Sở Công Thương và sự phối kết hợp thực hiện nhịp nhàng giữa các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình đã không ngừng nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, thường xuyên tiếp cận và cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ cung cấp thông tin, nghiên cứu tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu…cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo đúng quy trình, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tối đa hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Về lĩnh vực Xúc tiến thương mại Quốc gia
 
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020 đã được Bộ Công Thương phê duyệt, Trung tâm Khuyến công và XTTM đã triển khai thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch và đạt được hiệu quả cao: Tổ chức thành công và có ý nghĩa 05 Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi tại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch với quy mô 20 gian hàng/01 phiên chợ; Tổ chức có hiệu quả khóa tập huấn Phương pháp tiếp cận hiện đại trong việc thiết kế mẫu mã, bao bì cho sản phẩm nông sản; Tổ chức thành công Hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, tại Hội nghị đã có 25 Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh của các nhà cung cấp và doanh nghiệp xuất khẩu trong khu vực Bắc Trung Bộ tham gia ký kết; Đề án Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa, dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thông qua các hoạt động truyền thông cũng đã đem lại những lợi ích thiết thực.
             
Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, nông thôn góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh tại Hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ.
 
Về lĩnh vực Xúc tiến thương mại địa phương:
 
Xúc tiến thương mại ngày càng được khẳng định trong thời gian qua và đặc biệt rõ nét trong năm 2020. Nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động XTTM được nâng cao và việc đầu tư cho hoạt động XTTM của các đơn vị, doanh nghiệp đã được chú trọng. Công tác tham gia Hội chợ, triển lãm, Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa là một trong những hoạt động nổi bật, đây là một trong những kênh XTTM hiệu quả nhất, đã và đang tạo được sức lan tỏa lớn góp phần tạo ra nguồn cung sản phẩm đa dạng, chất lượng cho người tiêu dùng, đồng thời, giúp các hợp tác xã tìm được đầu ra ổn định cho nông sản, hàng hóa. Năm 2020, Trung tâm đã mời gọi và hỗ trợ 12 lượt doanh nghiệp tham gia 12 gian hàng tại các Hội chợ, Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa lớn trong nước. Gian hàng của tỉnh Quảng Bình đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm, giao dịch và ký kết hợp đồng. Thông qua các hội chợ, triển lãm, hàng hóa của các doanh nghiệp, các sản phẩm địa phương được người tiêu dùng trong cả nước và nước ngoài biết đến nhiều hơn.
 
Doanh nghiệp Quảng Bình giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020.
 
Tổ chức thành công lớp tập huấn Phương pháp tiếp cận và xây dựng hệ thống khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp ngành nông sản cho 50 học viên đến từ 26 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh ngành hàng nông sản trên địa bàn tỉnh. Thông qua lớp tập huấn, nhằm nâng cao năng lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh trong việc thiết kế mẫu mã, bao bì, kiểu dáng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm, mở rộng thị trường, từng bước hướng đến thị trường xuất khẩu.
 
Tiếp nối những thành công từ việc nhân rộng các mô hình điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh do Sở Công Thương xây dựng trong những năm qua, đồng thời trên cơ sở tình hình và nhu cầu thực tế trong việc phát triển kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm nông sản và tạo địa chỉ uy tín, tin cậy cho người dân mua sắm các sản phẩm đặc sản của địa phương. Trung tâm đã tư vấn hồ sơ dự án hỗ trợ đầu tư thành công 06 Cửa hàng tiện ích bán hàng Việt và 01 dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ bán hàng trên địa bàn tỉnh. Mô hình điểm bán hàng Việt đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu mang thương hiệu Việt và hàng hóa có tiềm năng tại địa phương đến tay người tiêu dùng, nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt đa dạng, phong phú và chất lượng, điểm bán hàng Việt còn góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng cơ hội kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong tỉnh.
 
Mô hình điểm bán hàng Việt tại Hộ kinh doanh Vườn của Dung (thành phố Đồng Hới).
  
Năm 2020, Triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại Quảng Bình và Tổ chức Phát triển Hà Lan – SNV về việc thực hiện Dự án “Nâng cao vai trò phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp" tại tỉnh Quảng Bình. Trung tâm luôn nhận được sự hướng dẫn, trao đổi, hỗ trợ tích cực, nhiệt tình và chu đáo của cán bộ điều phối SNV tỉnh Quảng Bình, cán bộ trợ lý dự án và kế toán dự án SNV. Đặc biệt là sự quan tâm, tin tưởng của lãnh đạo SNV tại Việt Nam trong việc phân bổ kinh phí các hoạt động trong năm 2020 để Trung tâm KC&XTTM triển khai hỗ trợ kịp thời cho các DN/HTX/THT sản xuất nông sản (do phụ nữ lãnh đạo/đồng lãnh đạo và sử dụng nhiều lao động nữ).
 
Trung tâm đã tổ chức thành công lớp tập huấn “Nâng cao kiến thức về bán hàng và marketing online cho các SMEs/HTX, cơ sở mở rộng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”. Lớp tập huấn đã trang bị cho trên 60% học viên nữ làm lãnh đạo, cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách marketing thuộc các doanh nghiệp/HTX/THT ngành nông sản (do phụ nữ tham gia lãnh đạo/đồng lãnh đạo hoặc sử dụng nhiều lao động nữ) trên địa bàn tỉnh những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong việc định hướng, hoạch định chiến lược kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, nắm vững các điều kiện và yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng bán hàng và marketing online; Hoạt động hỗ trợ SMEs/HTX/THT/Sản xuất hộ gia đình đã hỗ trợ 09 SMEs/HTX/THT/Sản xuất hộ gia đình các hạng mục phục vụ sản xuất kinh doanh, như (Cây giống cà gai leo; Nồi cô cao 150L; Nhãn mác, bao bì của 04 sản phẩm (ớt bột cay, ớt bột ngọt, tương ớt, bột khoai lang); Máy nghiền tinh bột, củ các loại; Máy cuộn rơm; Máy sàng lọc chọn sản phẩm; Máy hút chân không; Bộ máy nghiền đa năng; Nhãn mác, bao bì sản phẩm tinh bột nghệ; Máy ép cám viên trục đứng; Giống cây măng tây xanh). Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhằm giải quyết khó khăn về nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho 09 SMEs/HTX/THT/Sản xuất hộ gia đình phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch covid 19, phục hồi sản xuất kinh doanh, qua đó phát triển kinh tế góp phần thúc đẩy nâng cao vai trò quyền năng kinh tế cho phụ nữ; Hỗ trợ thí điểm hiệu quả 02 mô hình phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo (HTX sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn; Công ty TNHH MTV An Nông) đã giúp giải quyết khó khăn về nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho SMEs/HTX phát triển kinh tế; đồng thời, theo Phụ lục thỏa thuận hợp tác năm 2020, Trung tâm đã hỗ trợ giống lạc cho Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn Phong Nha với số lượng 480kg giống lạc; Hỗ trợ giống măng tây xanh cho HTX sản xuất và kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bắc Tiến với số lượng 2.000 cây giống măng tây xanh; Hỗ trợ giống khoai lang (trắng, đỏ) cho Công ty TNHH Như Mận với số lượng 3.000 dây giống khoai lang; Hỗ trợ giống nghệ cho HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ - tinh bột Hiền Thuấn với số lượng 2.800kg giống nghệ. Có thể nói rằng, các kế hoạch hoạt động hỗ trợ do Trung tâm xây dựng đều nhận được chủ trương chấp thuận của lãnh đạo SNV và cán bộ điều phối SNV tỉnh Quảng Bình. Bên cạnh đó, quan trọng nhất là các hoạt động do Trung tâm xây dựng đều nhằm mục đích cuối cùng là hỗ trợ một cách thiết thực nhất và đáp ứng đúng nhu cầu bức thiết của các DN/HTX/THT sản xuất nông sản trên địa bàn tỉnh hiện nay, cho nên khi triển khai đều được các đơn vị nhiệt tình hưởng ứng tham gia và chấp hành nghiêm túc mang lại hiệu quả cao.
 

Máy sàng lọc chọn sản phẩm, hạng mục hỗ trợ đầu tư cho 
HTX Nông sản Trường Thủy.

Description: 121758100_709140833142455_7149506491604434755_n
Máy ép cám viên trục đứng, hạng mục hỗ trợ đầu tư cho HTX sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn.\

Giống cây măng tây xanh, hạng mục hỗ trợ đầu tư cho Công ty TNHH MTV An Nông.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, Trung tâm Khuyến công & XTTM đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2021 sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động Xúc tiến thương mại phù hợp với định hướng XTTM thị trường trong nước và xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội để tìm kiếm đối tác, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu; mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh.
 
Năm 2020 khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, chất lượng hoạt động xúc tiến thương mại chúng ta đã nhìn thấy được sự phát triển hết sức đa dạng, cả về hình thức lẫn cách thức phát triển, chúng ta đã nhìn thấy những mô hình điểm bán hàng Việt hết sức khang trang, tiện nghi được phủ rộng khắp đến toàn tỉnh... Một năm, với những khó khăn chồng chất, nhưng sự cố gắng nỗ lực của tập thể Trung tâm đã biến khó khăn thành hành động để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, mang lại những kết quả đáng mừng. Ngoài kia, khi những giọt mưa xuân lất phất bay đón một mùa xuân mới đang về, cánh hoa mai vàng chào một mùa xuân sang mang theo những niềm tin, niềm hy vọng mới, đó là lúc hứa hẹn sẽ lại có thêm nhiều thành công mới trên con đường mà cả tập thể Trung tâm Khuyến công và XTTM đang tiếp tục bước đi./.
 
Thực hiện: Minh Tâm – TTKC&XTTM

Các tin khác