Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.
Dấu ấn nổi bật trong công tác Xúc tiến thương mại Quảng Bình năm 2024
Năm 2024, được sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, sự phối kết hợp chặt chẽ của Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương. Hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.
Gian hàng của Sở Công Thương tại “Triển lãm thành tựu kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Bình nhân Kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình”.
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Trung tâm) tập trung triển khai nhiều hoạt động Xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các chương trình như: Tổ chức, phối hợp tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia các Hội chợ – Triển lãm trọng điểm thuộc chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia; Hội chợ định hướng xuất khẩu và hội chợ chuyên ngành được tổ chức trong nước; Tổ chức các đoàn giao thương của tỉnh tham dự các Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh thành trong và ngoài nước. Các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức thành công đã mang lại nhiều lợi ích, cơ hội và các nguồn thông tin đáng tin cậy cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối giao thương; tạo cơ hội phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá, giới thiệu nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của tỉnh Quảng Bình.
Lễ cắt băng khai mạc Hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung Bộ – Quảng Bình 2024.
Về lĩnh vực Xúc tiến thương mại Quốc gia:
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024 được Bộ Công Thương phê duyệt, Trung tâm tổ chức thành công Hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung Bộ – Quảng Bình 2024. Hội chợ có quy mô trên 250 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút sự tham gia của trên 120 các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong nước. Ngoài các gian hàng Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, đặc sản của doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình, Hội chợ còn có sự tham gia của gần 50 gian hàng Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, đặc sản của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đến từ 16 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Gian hàng chung tỉnh Quảng Bình tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 – VIETNAM EXPO 2024.
Về lĩnh vực Xúc tiến thương mại địa phương:
Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm đã Tổ chức và phối hợp tổ chức thực hiện thành công các hoạt động xúc tiến thương mại và gặt hái được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tỉnh. Điển hình như: Tổ chức và phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại gồm: Phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Quảng Bình năm 2024; Tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương khu vực Bắc Trung Bộ – Quảng Bình năm 2024; Tổ chức gian hàng của Sở Công Thương tại “Triển lãm thành tựu kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Bình nhân Kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình”; Phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm giữa 2 tỉnh Lâm Đồng và Quảng Bình năm 2024.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 tỉnh Lâm Đồng và Quảng Bình.
Nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng kênh phân phối, mở rộng mạng lưới bán hàng, từng bước tham gia thị trường bán lẻ hiện đại, hướng tới xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế. Trung tâm đã tổ chức và hỗ trợ hàng trăm lượt doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.
Đồng chí Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công Thương tham quan gian hàng tỉnh Quảng Bình tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu khu vực miền Trung.
Tại các hội chợ và hội nghị kết nối cung cầu, khu gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan và mua sắm. Rất nhiều đoàn khách đã giao dịch và trực tiếp về tham quan nhà xưởng, khu sản xuất, chế biến của các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm tìm hiểu, trao đổi thông tin để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Một số hoạt động quy mô lớn trong và ngoài tỉnh như: Tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại gian hàng chung của tỉnh tại “Hoạt động kết nối giao thương với Phái đoàn Thương mại Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh”; “Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4 năm 2024”; Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam – VIETNAM EXPO 2024 tại Hà Nội; Hội chợ Công thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên năm 2024; Hội nghị Ngành Công Thương 6 tỉnh Bắc Trung Bộ năm 2024; Hội chợ Thương mại và Du lịch – Nhịp cầu Xuyên Á – Quảng Trị năm 2024, Chương trình kết nối giao thương và lớp tập huấn cho doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị; Hội chợ Thương mại Festival Huế năm 2024; Chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” tại thành phố Đà Nẵng; Chương trình Hội nghị kết nối cung – cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024; Trưng bày, quảng bá tại Hội nghị & Đối thoại “Du lịch xanh và sản phẩm OCOP Quảng Bình: Hành trình chinh phục thị trường”; “Lễ hội ẩm thực, trưng bày và bán hàng hóa của tỉnh Khăm Muồn, CHDCND Lào năm 2024”; Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024; “Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024).
Các đại biểu tham quan gian hàng tỉnh Quảng Bình tại Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4.
Ông Sonexay Siphandone – Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào tham quan gian hàng tỉnh Quảng Bình tại Lễ hội ẩm thực, trưng bày và bán hàng hóa của tỉnh Khăm Muồn năm 2024, nước CHDCND Lào.
Qua nhiều năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ đối với việc thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, tạo động lực cho các doanh nghiệp Quảng Bình không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường nội địa và xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng. Năm 2024, Trung tâm đã hỗ trợ 09 điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Qua ghi nhận cho thấy, các Điểm bán hàng Việt Nam có quy mô rộng rãi, văn minh lịch sự, hàng hóa phong phú, với 100% hàng hóa là hàng Việt Nam chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đã trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc của nhiều người dân và là một trong những kênh quan trọng trong việc phân phối, đưa hàng hóa Việt chất lượng đến với người tiêu dùng.
Về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024
Thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 trong lĩnh vực Công Thương, Trung tâm đã triển khai tổ chức thành công Tuần hàng triển lãm, giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản Quảng Bình tại các tỉnh Hưng Yên, Vĩnh Long, Quảng Ninh và tỉnh Lâm Đồng. Thông qua Tuần hàng, doanh nghiệp các địa phương được tăng cường giao thương, giới thiệu, quảng bá tiềm năng và các sản phẩm tiêu biểu đến người tiêu dùng cũng như du khách; thu hút các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, hoàn thiện chuỗi liên kết sản xuất và tiêu dùng giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM và đại biểu đến tham quan tại Không gian Tuần hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm tại tỉnh Vĩnh Long.
Ngoài ra, Trung tâm còn triển khai thực hiện các hoạt động khác như: Xây dựng video phóng sự về hiệu quả các hoạt động ngành Công Thương Quảng Bình và phát sóng trên đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Quảng Bình; Mời gọi và tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các Hội chợ, Triển lãm, hội nghị kết nối cung – cầu khác trong và ngoài nước; Phối hợp triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Kế hoạch của Sở Công Thương,…
Năm 2024, hoạt động Xúc tiến thương mại được đổi mới phương thức, hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Bước sang năm 2025, Trung tâm tiếp tục bám sát định hướng Kế hoạch về phát triển Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025, kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống gắn với thương mại điện tử, kinh tế số; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Bình.
Thực hiện: Minh Tâm – TTKC&XTTM