Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.
Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022
Sáng ngày 29 tháng 12 năm 2022, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022. Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương; Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; cùng lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương; Sở công thương; Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố; các hiệp hội ngành hàng; các cơ quan thông tấn, báo chí đến dự và đưa tin.
Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, khẳng định tiến trình phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19. Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 8% cao nhất từ năm 2011 đến nay, kinh tế vĩ mô cơ bản được giữ vững ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo. Những kết quả tích cực của Ngành Công Thương trong năm qua có một phần đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Hoạt động XTTM với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về XTTM được Bộ Công Thương phê duyệt gồm hơn 100 đề án XTTM với tổng kinh phí hỗ trợ là 136 tỷ đồng. Chương trình tập trung vào các hoạt động XTTM phát triển ngoại thương và phát triển thị trường trong nước theo hướng kịp thời đổi mới, đa dạng hóa phương thức Xúc tiến thương mại, qua đó hỗ trợ thiết thực có hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương, một số hoạt động XTTM do Cục XTTM triển khai có kết quả như: Tổ chức hoạt động XTTM trực tiếp và trực tuyến; Tư vấn, cung cấp thông tin thị trường cho địa phương, doanh nghiệp; Kích cầu tiêu dùng nội địa; Kết nối nhà cung cấp địa phương với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức XTTM; Xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị.
Theo đó, Cục XTTM đã trực tiếp tổ chức và phối hợp các địa phương tổ chức hàng trăm các chương trình giao thương, hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, dệt may, da giầy, logistics..tại các thị trường xuất khẩu chủ lực và tiềm năng như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, EVFTA, CPTPP, Nam Á, Châu Phi,…Bên cạnh đó, Cục XTTM đã triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động cung cấp thông tin về thị trường, ngành hàng, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu mục tiêu quan trọng và một số thị trường mới còn nhiều dư địa khai thác cho địa phương, hiệp hội và trên 10.000 doanh nghiệp thông qua các hoạt động tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu theo hình thức trực tuyến; tổ chức chuỗi chương trình giao ban XTTM với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hàng tháng; phát hành 24 kỳ Bản tin xuất khẩu với các chuyên đề mang tính thời sự cao…
Nhằm đổi mới phương thức XTTM, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong XTTM để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thông qua kênh thương mại điện tử, Cục XTTM đã phối hợp với Sàn thương mại điện tử Alibaba thực hiện “Gian hàng quốc gia Việt Nam-VIETNAM PAVILION”, chương trình đã hỗ trợ cho 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trang bị thêm những công cụ và tư duy đúng đắn để tận dụng cơ hội phát triển thời kỳ hậu COVID-19 và thúc đẩy sự thành công của doanh nghiệp Việt Nam trên Sàn thương mại điện tử Alibaba…Đặc biệt, Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số (DECOBIZ) đã và đang được Cục XTTM triển khai xây dựng, đây là nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động XTTM gồm nhiều cấu phần nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số.
Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những nỗ lực của Cục Xúc tiến thương mại, công tác xúc tiến thương mại đã tác động tích cực tới hiệu quả đạt được, được cộng đồng doanh nghiệp và nhiều địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Hoạt động XTTM đặc biệt là Chương trình cấp quốc gia về XTTM đã đóng vai trò nòng cốt, nền tảng trong hoạt động XTTM chung của cả nước, huy động các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả trong việc củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước, khai thác thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo đóng góp kết quả chung vào xuất khẩu và thương mại trong nước. Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong năm 2022, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của các tổ chức XTTM và của cả cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động XTTM đã chuyển đổi mạnh mẽ, thích ứng với điều kiện mới, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kết nối, khai thác thị trường xuất khẩu, qua đó góp phần hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, duy trì và đẩy mạnh xuất khẩu góp phần phát triển kinh tế trong giai đoạn bình thường mới. Thứ trưởng cho rằng, kết quả đạt được của năm 2022 sẽ là nền tảng cho Cục Xúc tiến thương mại thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023. Tình hình bối cảnh kinh tế toàn cầu năm 2023 có thể khẳng định sẽ rất khó khăn, những yếu tố không thuận lợi như lạm phát gia tăng, khả năng suy thoái trong ngắn hạn và các vấn đề về xung đột vũ trang, thiên tai, dịch bệnh…sẽ tác động trực tiếp và mạnh mẽ tới xuất nhập khẩu trong nước. Với bối cảnh đó, công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần cụ thể hơn vào từng thị trường, ưu tiên cho các thị trường có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Với Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc và thương hiệu quốc gia cũng cần có rà soát đổi mới liên tục để thực hiện phù hợp với từng diễn biến thị trường. Cùng đó, tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong triển khai công tác xúc tiến thương mại.
Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát động phong trào thi đua năm 2023.
Trong định hướng triển khai Chương trình năm 2023, để tận dụng có hiệu quả cơ hội mới, công tác XTTM phải có sự chuẩn bị tốt và chủ động theo hướng sau: Tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động XTTM đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam. Song song, phối hợp với các đơn vị thuộc bộ trực tiếp thực hiện các hoạt động XTTM trên các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai hoạt động XTTM được; Nhanh chóng xây dựng các chương trình hỗ trợ các hiệp hội, tổ chức XTTM và doanh nghiệp nâng cao năng lực XTTM, xúc tiến xuất khẩu xanh để đáp ứng yêu cầu, thích nghi với xu hướng mới của các thị trường nhập khẩu trên toàn cầu vì thương mại xanh, tăng trưởng xanh ngày nay không còn là sự lựa chọn nữa mà đã trở thành xu thế tất yếu trên toàn thế giới; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác XTTM. Đặc biệt, tận dụng ưu việt của Công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác cung cấp thông tin, tư vấn thị trường xuất khẩu và kết nối thị trường cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp; Nâng cao hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam thông qua các hoạt động nâng cao năng lực XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hoạt động XTTM thông qua việc thúc đẩy ký kết và triển khai các Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực XTTM và đầu tư ngành Công Thương với các cơ quan, tổ chức XTTM đối tác quốc tế./.
Minh Tâm – TTKC&XTTM