Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.
Hội nghị giao ban triển khai công tác xúc tiến thương mại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2024
Chiều ngày 27/6/2024 tại thành phố Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban triển khai công tác xúc tiến thương mại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2024. Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại và các Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại 16 tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.
Toàn cảnh Hội nghị giao ban triển khai công tác Xúc tiến thương mại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2024.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta nói chung và của ngành Công Thương nói riêng tuy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, chịu ảnh hưởng rất lớn của biến động địa chính trị và kinh tế... Trong bối cảnh đó, các đơn vị chủ trì đã tích cực chủ động nắm bắt công nghệ, đồng hành cùng Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại trong việc đổi mới Xúc tiến thương mại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại, triển khai linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến, lựa chọn các nội dung xúc tiến thương mại phù hợp, khả thi để triển khai hiệu quả xúc tiến thương mại. Các cơ quan xúc tiến thương mại thể hiện rõ sự chủ động, tích cực trong triển khai hoạt động xúc tiến thương mại được lãnh đạo địa phương, bộ, ngành đánh giá cao.
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng xúc tiến thương mại phát biểu khai mạc Hội nghị.
Theo thông tin báo cáo tổng kết hoạt động xúc tiến thương mại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên 6 tháng đầu năm 2024, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024 và định hướng năm 2025. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các hệ thống cơ quan xúc tiến thương mại địa phương đã triển khai tổ chức và tổ chức tham gia 146 hoạt động, thu hút sự tham gia gần 1.800 lượt doanh nghiệp. Trong đó đã tổ chức 28 hội chợ triển lãm thương mại cấp vùng, cấp tỉnh thu hút 1.120 doanh nghiệp, giá trị hợp đồng và doanh số bán đạt hơn 4.03 tỷ đồng; Đã tổ chức 90 đoàn doanh nghiệp, hỗ trợ hơn 596 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm tổ chức tại các tỉnh, thành phố khác; Đã tổ chức cho 9 đoàn doanh nghiệp tham gia hoạt động hội chợ tại nước ngoài, giá trị hợp đồng ký kết đạt hơn 1.84 tỷ đồng. Hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn được các Trung tâm tích cực triển khai với 14 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi thu hút trên 1.200 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, doanh số bán hàng tại các phiên chợ đạt khoảng 10.6 tỷ đồng; Tổ chức 10 lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực cho cán bộ tại địa phương và các tỉnh lân cận với sự tham gia gần 437 lượt học viên; Tổ chức 16 đoàn khảo sát, giao thương trong nước và 6 đoàn đi nước ngoài, hỗ trợ 164 lượt doanh nghiệp tham gia giao thương với các nhà nhập khẩu tại các thị trường nước ngoài; Tích cực triển khai 24 đề án các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt thị trường, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua hoạt động thông tin thương mại.
Về định hướng Xúc tiến thương mại năm 2025, Cục xúc tiến thương mại đề nghị các đơn vị tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở trong và ngoài nước; Thường xuyên cập nhật và cung cấp rộng rãi thông tin thị trường, tiêu chuẩn điều kiện nhập khẩu và chính sách đối với từng mặt hàng xuất khẩu chủ lực, tiềm năng để hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tiếp cận với từng thị trường; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, xây dựng triển khai các chương trình nâng cao năng lực xúc tiến thương mại xanh cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đáp ứng các tiêu chuẩn mới về thương mại xanh, tăng trưởng và phát triển xanh trên thế giới; Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Ông Phan Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Bình phát biểu tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, các Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại 16 tỉnh, thành phố Miền Trung - Tây Nguyên cũng đã được nghe giới thiệu các hoạt động xúc tiến thương mại lớn do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức năm 2024, bao gồm: Chuỗi các Chương trình xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu cấp Vùng; các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài và Hội chợ/sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong nước; Các chương trình Xây dựng thương hiệu sản phẩm, ngành hàng cho địa phương và doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên; Các chương trình, hoạt động Xúc tiến đầu tư phát triển Công thương; Các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.
Hội nghị cũng đã dành thời gian cho đại biểu các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên trao đổi, thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại địa phương, đề xuất sáng kiến, cơ chế phối hợp trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại cấp vùng, quốc gia.
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương, Sở Công Thương các tỉnh đã chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại trong thời gian vừa qua. Đồng thời, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại 6 tháng cuối năm 2024 và định hướng năm 2025, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đề nghị: Các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục chủ động nghiên cứu, báo cáo UBND địa phương ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại ở địa phương, triển khai đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1968/QĐ-TTg theo đề xuất của Bộ Công Thương. Các địa phương chủ động trong việc phối hợp với các địa phương và Cục xúc tiến thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại lớn cấp vùng, cấp khu vực góp phần hỗ trợ doanh nghiệp địa phương khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh những năm qua cũng như khó khăn về thị trường xuất khẩu nói chung do ảnh hưởng của những bất ổn từ thị trường thế giới.
Thực hiện: Minh Tâm – TTKC&XTTM