Hiệu quả từ các mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam”

Nhằm xây dựng hệ thống kênh phân phối, đưa hàng hóa Việt Nam có chất lượng, uy tín đến tay người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM) đã hỗ trợ nhân rộng, xây dựng các điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Qua ghi nhận cho thấy, các Điểm bán hàng Việt Nam có quy mô rộng rãi, văn minh lịch sự, hàng hóa phong phú, với 100% hàng hóa là hàng Việt Nam chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đã trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc của nhiều người dân và là một trong những kênh quan trọng trong việc phân phối, đưa hàng hóa Việt chất lượng đến với người tiêu dùng.

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và XTTM đã hỗ trợ xây dựng 05 điểm bán hàng Việt Nam, nâng tổng số Điểm bán hàng Việt Nam trên toàn tỉnh lên 28 Điểm. Đây là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng.Khai trương điểm bán hàng Việt tại Siêu thị Diến Hồng( Thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa,Quảng Bình)

Công ty TNHH Diến Hồng, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) là điểm bán hàng Việt Nam đầu tiên của tỉnh năm 2015. Minh Hoá có nhiều thôn, bản, làng cách quá xa trung tâm xã, huyện nên các thông tin về sản phẩm, hàng hoá Việt Nam đến với người tiêu dùng còn rất hạn chế. Việc hỗ trợ xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại siêu thị Diến Hồng không chỉ giúp người tiêu dùng trên địa bàn nhận thức đúng khả năng sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam; chất lượng của sản phẩm, hàng hóa dịch vụ Việt Nam. Phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất-phân phối-tiêu dùng nhằm tạo lập và phát triển thị trường, tạo điều kiện thuận lợi đưa hàng hóa thiết yếu, hàng Việt Nam có thế mạnh đến tay người tiêu dùng; đồng thời tạo điều kiện cho người dân thị trấn Quy Đạt nói riêng và huyện Minh Hóa nói chung được tiếp cận với hàng Việt Nam dễ dàng, phong phú và đa dạng hơn, góp phần bình ổn thị trường và cải thiện đời sống nhân dân. Với sự khởi đầu thuận lợi này, mô hình thí điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại siêu thị Diến Hồng đã mang lại hiệu quả kinh tế, ý nghĩa xã hội thiết thực, làm tiền đề để động viên, khuyến khích các doanh nghiệp khác trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục xây dựng, nhân rộng thêm các điểm bán hàng mới trong thời gian tới. Đến nay, các điểm bán hàng Việt đã được nhân rộng trên toàn tỉnh, giúp người dân dễ dàng tiếp cận được các mặt hàng sản xuất trong nước chất lượng cao, giá thành hợp lý, phù hợp với khả năng mua sắm; hình thành thói quen mua sắm hàng Việt thay thế các mặt hàng trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng Trung Quốc chất lượng kém…; kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.  Người dân mua sắm tại Điểm bán hàng Việt Nam.

Trong quá trình triển khai, các điểm bán hàng Việt Nam tại các khu vực nông thôn, miền núi, nơi tỷ lệ hàng Việt chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân được ưu tiên hỗ trợ. Các điểm bán hàng được lựa chọn để tham gia chương trình phải đáp ứng các sản phẩm đảm bảo hàng hóa kinh doanh là hàng Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm, ưu tiên các mặt hàng nông sản, đặc sản sản xuất trong tỉnh; chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết…Từ năm 2015 đến nay, người tiêu dùng tại các huyện, thành phố hay khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh đã quen thuộc với tấm biển hiệu nền đỏ chữ vàng “Điểm bán hàng Việt Nam”. Thực tế tại các điểm bán hàng Việt, các chủ cửa hàng có chung nhận xét, nhờ có biển hiệu cùng với giá kệ bày đặt hàng hóa đẹp, bắt mắt nên khách hàng đến mua nhiều hơn trước và doanh thu của cửa hàng cũng tăng lên. Đây không chỉ là điểm bán hàng giới thiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh mà còn là điểm hội tụ những mặt hàng của các doanh nghiệp, các HTX trong tỉnh sản xuất. Điều đáng lưu tâm các sản phẩm hàng hóa ở điểm bán hàng này không chỉ mời gọi khách hàng trong tỉnh mà còn là đáp ứng nhu cầu của khách du lịch khi đến với Quảng Bình.  Điểm bán hàng Việt tại Cửa hàng siêu thị đặc sản miền Trung xứ Quảng (đường Trương Pháp, Tp.Đồng Hới, Quảng Bình)

Năm 2016, Cửa hàng siêu thị đặc sản Miền Trung – xứ Quảng là đơn vị thứ 2 được Trung tâm Khuyến công và XTTM lựa chọn hỗ trợ xây dựng mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam”. Tại Cửa hàng siêu thị đặc sản Miền Trung – xứ Quảng, hàng hóa được bày bán khá đa dạng, phong phú, từ các mặt hàng nông, lâm, thuỷ, hải sản cho đến đồ gia dụng, mỹ phẩm, đồ điện tử, hàng thời trang do các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất, bảo đảm các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhằm bảo đảm nguồn hàng, Cửa hàng siêu thị đặc sản miền Trung – xứ Quảng đã ký nhiều hợp đồng với các cơ sở làng nghề, doanh nghiệp sản xuất ở Quảng Bình và các tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, có nhiều sản phẩm trong tỉnh đã được chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn như: Khoai deo; Tinh bột nghệ; Nước mắm, Miến dong; Tôm khô; Mực một nắng; Cao cà gai leo; Nấm linh chi; Rượu sim; Dầu lạc; Trà thảo mộc; Ngũ cốc… Ngoài ra, tại Cửa hàng còn có cả những đặc sản nổi tiếng của các vùng miền trên cả nước, như Chè khô Thái Nguyên; mật ong rừng Tây Bắc; bánh cáy Thái Bình; bánh cốm Hà Nội; bánh dừa nướng; bánh pía Sóc Trăng; bánh đậu xanh Hải Dương; kẹo xửng Huế; kẹo Cu đơ; kẹo dừa Bến Tre…Qua đó, góp phần phát triển hệ thống phân phối, quảng bá các sản phẩm đặc sản nổi tiếng của các địa phương tới người tiêu dùng. Đây cũng được xem là đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị tìm kiếm khách hàng để liên kết, hợp tác kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường, góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng Việt một cách bền vững.  Điểm bán hàng Việt tại Hộ kinh doanh Cửa hàng Rose City (đường Trương Pháp, Tp Đồng Hới, Quảng Bình)

Hộ kinh doanh Cửa hàng Rose City là một trong những điểm bán hàng Việt Nam được hỗ trợ xây dựng từ năm 2020, Với vị trí thuận lợi dọc theo tuyến quốc lộ, tập trung nhiều dân cư và đặc biệt là nằm trên con đường du lịch của thành phố Đồng Hới, thu hút khá đông du khách trong và ngoài tỉnh, Hộ kinh doanh Cửa hàng Rose City đã phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm để cung ứng phục vụ khách du lịch, giúp người tiêu dùng, khách du lịch dễ dàng lựa chọn và mua sắm những sản phẩm hàng Việt đa dạng, phong phú về mẫu mã và đảm bảo về chất lượng, đặc biệt đây là điểm phân phối các mặt hàng hải sản khô, tươi sống đánh bắt trên vùng biển Quảng Bình và một số sản phẩm được chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn do doanh nghiệp Quảng Bình sản xuất. Điều này góp phần quảng bá, phân phối các sản phẩm đặc sản của địa phương vào hoạt động du lịch vừa góp phần phát triển du lịch của địa phương, vừa xây dựng, quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của các địa phương, qua đó tạo chuyển biến mới về nhận thức người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đồng thời là động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa Việt, góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm và tăng doanh thu của đơn vị sản xuất, cải thiện thu nhập cho người lao động.

Siêu thị CT Mart là một trong những điểm bán hàng Việt được xây dựng trên địa bàn Thị trấn Đồng Lê (huyện Tuyên Hóa), chị Trần Thị Bích Thủy, chủ cửa hàng chia sẻ: Tôi rất vui khi được Trung tâm Khuyến công và XTTM lựa chọn hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng Việt Nam. Ngoài việc được hỗ trợ về Thiết bị bảo quản, giám sát, thanh toán; Giá kệ; Biển hiệu; cửa hàng còn được hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, cách trưng bày hàng hóa tiện ích, phân theo từng loại hàng, nhóm hàng, từ đó giúp cửa hàng bài trí được điểm bán hàng có quy mô rộng rãi, ngay ngắn, hàng hóa phong phú, thuận tiện cho người tiêu dùng lựa chọn. Sau một thời gian ngắn khai trương, hiện nay điểm bán hàng Việt tại Cửa hàng đã thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm, tạo hiệu ứng tốt trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với hàng hóa Việt phong phú, đa dạng, có chất lượng cao, giá cả hợp lý.  Điểm bán hàng Việt tại Siêu thị CT Mart (thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình)

Hiện nay, nhiều địa phương vùng nông thôn, miền núi được Trung tâm hỗ trợ xây dựng các điểm bán hàng Việt, như: xã Quảng Tùng, Quảng Đông (huyện Quảng Trạch); xã Phúc Trạch, Thanh Trạch, Hạ Trạch ( huyện Bố Trạch); xã An Ninh, Hải Ninh (huyện Quảng Ninh); xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy); thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa); thị trấn Đồng Lê (huyện Tuyên Hóa)… Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và XTTM sẽ tiếp tục rà soát, lựa chọn xây dựng thêm nhiều điểm bán hàng Việt cố định tại các địa phương trong tỉnh, nhất là ở những huyện chưa có siêu thị, trung tâm thương mại lớn nhằm giúp người dân nông thôn mua sắm hàng Việt bảo đảm chất lượng, giá cả. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua hoạt động văn hoá – du lịch là một kênh tiêu thụ hữu ích và giúp cho bà con nông dân tại tỉnh Quảng Bình có thể bán được, giới thiệu được sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, lan tỏa rộng rãi hơn nữa giá trị hàng hóa Việt, đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.

 Điểm bán hàng Việt tại Hộ kinh doanh Minimarket Hải Ninh (xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình).

Có thể thấy, ngoài việc giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt đa dạng, phong phú và chất lượng, điểm bán hàng Việt Nam còn góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; đây là hoạt động xúc tiến thương mại, thích ứng với bối cảnh mới và hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của các địa phương để giới thiệu, quảng bá sản phẩm và kết nối cung cầu, khai thác, mở rộng thị trường, đồng thời tạo chuyển biến mới về nhận thức trong nhân dân, các tổ chức kinh tế – xã hội, đơn vị sản xuất, kinh doanh trong tỉnh, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung./.

Thực hiện: Minh Tâm – TTKC&XTTM